Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chính thức khởi công vào đầu năm 2019 với nguồn vốn 65.000 tỷ đồng
Dự
án có tổng chiều dài hơn 200km, được Bộ GTVT thống nhất triển khai
thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo
Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Dự
án có tổng chiều dài hơn 200km bắt đầu tại nút Dầu Giây, huyện Thống
Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại chân đèo Prenn, thành phố Đà Lạt,
tỉnh Lâm Đồng.
Dự
án có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng được huy động từ 2 hình thức BOT
và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (bao gồm cả chi phí
giải tỏa mặt bằng) cho địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
Dự
án có tổng chiều dài hơn 200km, được Bộ GTVT bàn bạc và thống nhất
triển khai thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân
Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Giai đoạn 1 là đoạn Dầu Giây – Tân Phú
chiều dài khoảng 60km đi qua địa bàn của 4 huyện với tổng diện tích sử
dụng đất 460ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16
ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).
Nguồn vốn giai đoạn này gần 7.000 tỷ đồng theo hình thức lựa chọn BOT.
Theo
Ban Quản Lý dự án Thăng Long (trực thuộc Bộ Giao thông vận tải), tuyến
Dầu Giây – Tân Phú sẽ được ưu tiên khởi công năm 2019 và đưa vào sử dụng
trước năm 2021 bởi đây là tuyến đường thiết yếu kết nối giao thông 3
khu vực bao gồm: Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM.
Giai đoạn 2 sẽ thực hiện tiếp nối từ Tân Phú – Bảo Lộc
với chiều dài 66km dự án đi qua 2 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, với tổng
kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỷ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ
quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông vận
tải.
Giai đoạn 3
là đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ thành phố Bảo Lộc –
Liên Khương có tổng chiều dài 73km với tổng tiền đầu tư hơn 13.000 tỷ
đồng, trong đó 3.000 tỷ là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà
nước.
Theo
đơn vị tư vấn và thiết kế dự án, công việc giải phóng mặt bằng và các
thủ tục liên quan cần phải được triển khai song song và nhanh chóng mới
đảm bảo được tiến độ cho dự án. Đơn vị này cũng cam kết sẽ nhanh chóng
chuyển thông tin hướng tuyến của dự án, phạm vi giải phóng mặt bằng cho 2
tỉnh cũng như 4 địa phương của giai đoạn 1 gồm: Thống Nhất, Xuân Lộc,
Định Quán và Tân Phú để cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất, từ đó có thể
lên phương án giải phóng mặt bằng sớm nhất.
Đường
cao tốc Đồng Nai – Lâm Đồng là dự án giao thông nằm trong quy hoạch
phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020. Sau
khi đi vào hoạt động chính thức hệ thống cao tốc toàn tuyến sẽ có 4 làn
xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên đến
100km/h.
Cao
tốc Dầu Giây – Liên Khương hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường có ý
nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho Quốc lộ 20, đồng thời kết nối
hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP.HCM – Long
Thành – Dầu Giây (hệ thống cao tốc xuyên Việt). Dự kiến, thời gian di
chuyển từ TP.HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo
Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nửa thời gian so với di chuyển
trên Quốc lộ 20 như hiện nay.
Tuyến
cao tốc là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế: Đông Nam Bộ
và Tây Nguyên. Khi dự án đi vào khai thác sẽ có vai trò lớn giúp kết nối
giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương,
thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như
Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh
Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.
nguồn:
https://vtv.vn/kinh-te/cao-toc-dau-giay-lien-khuong-chinh-thuc-khoi-cong-vao-nam-2019-voi-nguon-von-65000-ty-dong-20190503113852358.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét